Thứ Sáu, 14 tháng 11, 2008

Các chiêu vận động tranh cử của cử tri Mỹ

http://antg.cand.com.vn/vi-VN/hautruong/2008/11/67799.cand

Các chiêu vận động tranh cử của cử tri Mỹ
6:15, 06/11/2008
Một chiếc áo thể thao "nhắc nhở" sự cao tuổi của Mccain.
Lưu để đọc sau
Email bài này
In trang này
In bài này
Ý kiến của bạn
Liên hệ đăng lại bài
10 bài được đọc nhiều nhất

Cuộc bầu cử tổng thống Mỹ không chỉ được coi là sự kiện quan trọng nhất trong cuộc sống chính trị của quốc gia này, mà còn là một "sô diễn" hoành tráng của những chiêu vận động tranh cử đủ mọi kiểu trong suốt hơn một năm. Ngoài những chuyến vận động, diễn thuyết thông thường, còn phải kể tới rất nhiều hình thức tuyên truyền bất ngờ khác để các cử tri có thể bày tỏ sự ủng hộ hay phản đối của mình đối với một ứng cử viên nào đó...

Thời trang tranh cử

Tại Mỹ, những người ủng hộ các ứng cử viên tổng thống hàng đầu có thể thoải mái mua nguyên cả bộ sưu tập những chiếc áo thể thao in hình ứng cử viên, đủ để họ có thể mặc mỗi chiếc một ngày trong suốt vài tháng liền. Càng gần tới thời điểm bầu cử, những hình ảnh được in trên những chiếc áo thể thao càng trở nên đa dạng, hay thậm chí mang tính công kích hơn.

Đầu tiên chỉ là hình ảnh của các ứng cử viên cùng với những khẩu hiệu nổi tiếng kiểu như "Yes, We Can" (Đúng, chúng ta có thể), "Vote for Change" (Hãy bỏ phiếu cho sự thay đổi) v.v... Tiếp theo đó là những chiêu đả kích ứng cử viên là đối thủ của ứng cử viên mà mình ủng hộ.

Trong lĩnh vực này, những người chống đối ứng cử viên Barack Obama tỏ ra có những trò khiêu khích hơn. Họ giới thiệu cho khách hàng những chiếc áo thể thao có in hình Obama mặc trang phục đạo Hồi cùng với Osama bin Laden, hay những câu chữ công kích, những phát biểu "hớ" của ứng cử viên này.

Những chiếc áo vận động chống McCain lại tập trung vào những lời kêu gọi nói không với ông ta (chủ yếu nhắc tới độ tuổi đã quá cao của ứng cử viên này), hay về khả năng ông ta vẫn tiếp tục các chính sách gây thất vọng của Bush (chẳng hạn như việc đặt tên cho ứng cử viên này là "McBush").

Ngay cả các nhà tạo mẫu chuyên nghiệp cũng tham gia vào những cuộc vận động tranh cử theo kiểu này. Tại buổi trình diễn thời trang xuân - hạ 2009 ở Paris, có 2 người mẫu đã trình diễn với những chiếc áo có in hình Barack Obama.

Hình ảnh ứng cử viên trẻ trung và đầy vẻ nghị lực này được cho là đã khích lệ các nhà tạo mẫu tung ra những chiếc váy thời trang có thể thoải mái mặc khi đi làm cũng như trong các buổi dạ hội. Nếu như với phần lớn mọi người, những chiếc áo thể thao đơn giản chỉ là trò giải trí, thì các ứng cử viên lại nhìn nhận rất nghiêm túc sự việc này.

Như John McCain đã buộc tội đối thủ Obama của mình đã lợi dụng những chiếc áo thể thao để kiếm tiền trái phép cho chiến dịch tranh cử. Chẳng hạn như McCain nghi ngờ về chuyện có hai anh em ở Palestine đã mua những chiếc áo thể thao in hình Obama với giá tới 33 ngàn USD để mặc.

Theo ông McCain, đây là một cách trá hình để các công dân nước ngoài quyên tiền cho ban tham mưu tranh cử của Obama, và nếu đúng như vậy thì đây là sự vi phạm các nguyên tắc tranh cử.

Ngoài những chiếc áo, còn một vị trí khác mà người dân Mỹ thường ưa thích thể hiện các quan điểm chính trị của mình - đó là những thanh chắn của ôtô. Vào thời điểm này, có thể bắt gặp không ít những khẩu hiệu tranh cử khác nhau được dán trên những tấm chắn xe hơi.

Ban tham mưu tranh cử của Obama đã coi đây là một "đặc trưng dân tộc" và đã tung ra rất nhiều những tấm dán trên xe hơi với nội dung khác nhau như "Những tín đồ vì Obama", "Giáo dân vì Obama" hay thậm chí "Người theo đảng Cộng hòa vì Obama" v.v...

Những người ủng hộ Obama còn có thể cài vào chiếc điện thoại iPhone 3G của mình một giao diện đặc biệt gọi là "Obama 08", cho phép họ thường xuyên nhận được thông tin về ứng cử viên được yêu thích này, nội dung những bài phát biểu mới nhất của ông, gọi điện trực tiếp tới ban tham mưu tranh cử địa phương hay thậm chí chuyển tiền vào tài khoản của Obama.

Chiến dịch tranh cử tại Mỹ còn nhắm tới những đối tượng còn là trẻ con với việc xuất hiện những con búp bê có ngoại hình giống các ứng cử viên. Chẳng hạn như đang có phổ biến búp bê hình Sarah Palin có giá 29,95 USD, trong khi búp bê Obama đắt nhất có giá tới 999 USD. Tất nhiên, những người dân lao động bình thường có thể sở hữu những búp bê McCain hay Obama với giá chỉ có 15,95 USD.

Những sáng kiến kinh doanh độc đáo

Không chỉ tuyên truyền trực tiếp theo kiểu trên, người Mỹ còn nghĩ ra nhiều phương thức vận động hay thăm dò ý kiến độc đáo trong kinh doanh theo kiểu "lợi cả đôi đường".

Chẳng hạn như hệ thống siêu thị 7-Eleven tại Dallas đã nghĩ ra cách dự đoán kết quả bầu cử qua việc bán cà phê. Thế là theo gợi ý của các nhân viên bán hàng, những cử tri dự định bỏ phiếu cho McCain vào ngày 4/11 tới đây sẽ mua cà phê trong chiếc cốc màu đỏ, những người ủng hộ Obama sẽ mua cốc màu xanh da trời (trên thực tế màu đỏ là màu truyền thống của đảng Cộng hòa, còn màu xanh là của đảng Dân chủ).

Có sáng kiến tương tự là chủ nhân của một cửa hàng bánh kẹo ở Oklahoma, khi tung ra bán hai loại bánh quy có màu xanh (trên in chữ Obama) và màu đỏ (có chữ McCain). Sau đó, dựa trên số bánh đã bán được, chủ nhân cửa hàng này sẽ dự đoán người chiến thắng trong cuộc bầu cử sắp tới.

Nhà sản xuất bánh kẹo Kelly Delany tại Massachusets mở cuộc thăm dò có quy mô rộng rãi hơn với việc bán bánh quy mang hình của tất cả các ứng cử viên tổng thống và phó tổng thống. Theo lời các tác giả của ý tưởng này, bánh McCain được mua nhiều nhất, tiếp đó là Obama, và vị trí thứ ba là Palin. Còn bánh Joseph Biden lại hầu như chẳng có cử tri nào muốn... ăn

Đinh Linh(tổng hợp)

Không có nhận xét nào: